Bài viết này xem xét các quan điểm khác nhau về khái niệm Đề-Thuyết trong tiếng Anh. Định nghĩa về đề ngữ được dựa trên bốn góc độ: đề ngữ là chủ đề; đề ngữ là cái cho sẵn hoặc cái đã biết; đề ngữ là bậc thấp nhất trong động năng giao tiếp và đề ngữ là khởi đầu của thông điệp. Trong tất cả các ngôn ngữ, câu bao giờ cũng mang tính chất một thông điệp. Câu có hình thức tổ chức để làm cho nó có giá trị thông báo và có nhiều cách để thực hiện việc này. Khi nói hoặc viết, người ta định hướng khai triển của tư duy bằng cách chọn đối tượng này hay đối tượng khác trong sự tình được diễn đạt làm đề tài để nhận định, để nói một điều gì đó về nó. Cái bộ phận của câu được chọn làm đề tài ấy được gán một cương vị đặc biệt và được đưa ra làm đề ngữ. Bộ phận này kết hợp với phần còn lại của câu - thuyết ngữ - làm thành một thông điệp. Theo định nghĩa này, đề ngữ là yếu tố được dùng làm điểm xuất phát của thông điệp, là cái mà câu liên quan đến. Nó là cơ sở, điểm tựa làm bàn đạp cho sự khai triển hành động nhận định của tư duy.
Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018
Diễn ngôn sư phạm trong dạy đọc hiểu tiếng Pháp
Bài viết nghiên cứu những nội dung cơ bản của diễn ngôn sư phạm của giáo viên trong dạy đọc hiểu tiếng Pháp. Trước hết tác giả đề cập mối quan hệ giữa diễn ngôn sư phạm và chức năng của giáo viên, sau đó tìm hiểu hai hoạt động « đọc » và « dạy đọc » để làm nổi bật quan điểm « dạy đọc hiểu là dạy cách đọc ». Các giai đoạn của một bài dạy đọc hiểu cũng được mô tả tương đối chi tiết trên cơ sở ba chức năng của người giáo viên. Cuối cùng, bài viết giới thiệu kết quả khảo sát về quan niệm của giáo viên đối với diễn ngôn sư phạm và những nhận xét rút ra từ phân tích bốn bài dạy đọc hiểu ở khoa NN và VH Pháp. Đó cũng có thể coi là một số đề xuất của tác giả về lĩnh vực giáo học pháp này.
http://dlib.vnu.edu.vn/iii/cpro/DigitalItemViewPage.external?lang=vie&sp=1046824&sp=T&sp=1&suite=def
http://dlib.vnu.edu.vn/iii/cpro/DigitalItemViewPage.external?lang=vie&sp=1046824&sp=T&sp=1&suite=def
Đối chiếu ẩn dụ“风” trong tiếng Hán và “Gió” trong tiếng Việt từ góc nhìn ngôn ngữ học tri nhận
Trong cuốn "Ẩn dụ chúng ta đang sống" (Metaphors We Live By), Lakoff và Johnson [1] đã chỉ ra rằng ẩn dụ không còn là cách diễn đạt lời nói nữa mà ẩn dụ là phương thức tưduy. Và ẩn dụ hoạt động như một cách nhận thức những khái niệm trừu tượng hay lĩnh vực không thể nhận biết trực tiếp bằng các giác quan thông qua những thuật ngữ về những khái niệm cụ thể và lĩnh vực quen thuộc. Kinh nghiệm về thời tiết là một trong những kinh nghiệm cơ bản của con người thường được sửdụng để diễn tả và giải thích các lĩnh vực cơbản khác. Gió là một trong những hiện tượng thời tiết điển hình nhất. Trong bài viết này, chúng tôi thu thập và khảo sát những từ ngữ liên quan đến gió ở tiếng Hán và tiếng Việt dưới góc nhìn của lý thuyết ẩn dụ ý niệm, từ đó chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt của ẩn dụ gió thể hiện trong tiếng Hán và tiếng Việt.
Đổi mới kiểm tra đánh giá - Giải pháp đa công cụ kiểm tra đánh giá
The paper discusses the international context of higher education and the alignment amongst university missions, educational goals, curriculum content, pedagogy and assessment. Given this alignment in the context of higher education innovation in Vietnam National University Hanoi, the author argues for an authentic use of multi assessment methods on line with qualitative assessment approach. Once appropriately used, multi assessment methods could accurately assess the width and the breadth of, at the same time promote, student learning. An example of an authentic use of multi assessment methods is introduced to strengthen the arguments. To conclude the paper, seven pre-implementation conditions for the use of multi assessment methods are suggested for reference.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Trợ động từ avoir và être trong tiếng pháp xét dưới góc độ ngữ nghĩa và một số hệ quả sư phạm - The auxiliary verbs “Avoir” and “Etre” in semantic angle in French
In French, a composite verb is normally formed with one of the auxiliary verbs “AVOIR” and “ETRE”. Most of these verbs are with “AVOIR”, an...
-
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Tấm Cám có thể xem là truyện cổ tích thần kì điển hình nhất với đầy đủ những đặc điểm thi...
-
Huy Cận tên thật là Cù Huy Cận, sinh ngày 31-5-1919 tại xã Ân Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (nay là huyện Ðức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh)....
-
Tạo công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ từ lá mía hoặc phế phụ phẩm nông nghiệp bằng chế phẩm vi sinh vật : qua việc phân lập tuyển chọn một ...